Trong một thập niên phát triển, ngành tư vấn quản lý hiện đang trong giai đoạn bùng nổ cả chất và lượng. Chất lượng dịch vụ tư vấn ngày càng cao, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Số lượng mở rộng chiều dọc (tư vấn quản lý, tư vấn chiến lược, tư vấn nhân sự, tư vấn về IT, Marketing, tài chính…) và chiều ngang (số lượng công ty tư vấn đa quốc gia, trong nước).
CÔNG TY TƯ VẤN NGOẠI NHANH CHÓNG ỔN ĐỊNH
Các công ty tư vấn đa quốc gia rất lớn như ngũ đại công ty (Big Five) về tư vấn tài chính, thuế kiêm cả tư vấn quản lý là Accenture, Deloitte, Ernst&Young, KPMG, và Pricewaterhouse Cooper; các công ty tư vấn thiết kế/tài chính/chiến lược nổi tiếng toàn cầu như Fluor (Hoa Kỳ), Arcadis NV (Hà Lan), TMF group, BCG… Nhóm này nhanh chóng chiếm thị phần ngành tư vấn nhờ danh tiếng, mức độ chuyên nghiệp, tư vấn đa lĩnh vực. Tuy nhiên, bất lợi của các tập đoàn quốc tế khi gia nhập thị trường là mức độ am hiểu văn hóa và thích ứng với môi trường của Việt Nam.
CÔNG TY TƯ VẤN NỘI DẦN BÉN RỄ
Song song với các công ty đa quốc gia, công ty tư vấn VN cũng đang có những bước phát triển thần tốc. Dịch vụ được mở rộng, chất lượng tư vấn cũng được nâng cao. Trên thị trường có thể kể đến như Global Elite, Trí Tri, VCG, L.A, Vista, Viva… Điểm mạnh: am hiểu văn hóa, môi trường doanh nghiệp, pháp lý, chính trị Điểm yếu: chủ yếu làm công tác nghiên cứu, hoặc dựa vào trải nghiệm nhưng không có mô hình/chương trình đào tạo bài bản, chuyên môn hóa.
NHU CẦU NHÂN LỰC RẤT LỚN
Trao đổi tại một hội thảo về ngành tư vấn marketing và research, ông Suresh G Kumar (Rigional managing director, tập đoàn TMF) chia sẻ: “Công ty chúng tôi gia nhập vào VN những năm 2010. Sau hơn 5 năm phát triển, công ty đã mở rộng và cần rất nhiều chuyên gia tư vấn để đáp ứng nhu cầu khách hàng.“Thu nhập của các nhà tư vấn thường khá cao, tuy không thật giàu có nhưng đủ cho cuộc sống sung túc. Thu nhập hàng năm của các nhà tư vấn hàng đầu ở các nước phát triển có thể tới 200 000 – 500 000 $. Tư vấn là một nghề ưa thích của thanh niên tốt nghiệp đại học và sau đại học.” Nhu cầu chuyên gia tư vấn là rất lớn, nhưng cần trang bị kỹ lưỡng 3 điều kiện về kiến thức chuyên môn, kỹ năng tư vấn và đạo đức nghề nghiêp.
THIẾU MÔ HÌNH ĐÀO TẠO CHUYÊN NGHIỆP
Như đã đề cập ở phần trên, công ty đa quốc gia mạnh về dịch vụ đa dạng, chuyên sâu thì lại yếu về tính am hiểu văn hóa, môi trường. Trong khi công ty trong nước thì ngược lại. Để chuyên nghiệp hóa đội ngũ chuyên gia tư vấn, đa dạng dịch vụ và đạt tầm chất lượng tư vấn quốc tế thì nhất quyết phải có:- Đội ngũ chuyên gia xuất sắc, được đào tạo bài bản từ kiến thức chuyên môn (về quản lý, tài chính, thuế, IT, pháp lý, xây dựng, kiến trúc, marketing, chiến lược, chính sách công…) - Kỹ năng giao tiếp, chăm sóc khách hàng - Đạo đức nghề nghiệp - Phương pháp tiếp cận quốc tế hóa, địa phương hóa - am hiểu văn hóa, môi trường kinh tế-chính trị (PEST) Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất, CEO công ty Global Elite chia sẻ: “Để ngành tư vấn phát triển hơn nữa, điều quan trọng là cần có một hiệp hội ngành nghề tư vấn để những chuyên gia tư vấn có thể trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau và giúp cho ngành tư vấn Việt Nam phát triển. Bên cạnh đó là những chương trình đào tạo chuyên sâu về tư vấn một cách bài bản, nên có yếu tố nước ngoài để thay đổi quan điểm/góc nhìn cũng như nâng cao năng lực cho chuyên gia tư vấn” Tóm lại, thị trường nhân lực ngành tư vấn tại VN đang bước vào gia đoạn của đỉnh cao mới. Do đó, rất cần nguồn chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp, được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, đạo đức, phương pháp tốt. Trong bối cảnh cơ cấu ngành dịch vụ : chế biến : sản xuất sẽ thu hút nguồn nhân lực tương ứng 70% : 20% : 10%, mà ngành tư vấn là mảng lớn trong lĩnh vực tư vấn thì đủ để thấy nhu cầu rất tiềm năng và hiện còn đang bùng nổ trong giai đoạn 2016-2025.
Copyright © 2019. All Rights Reserved. NhatMinhAD